Categories: Giáo dục

Ngành Dược cần học những môn gì? Cơ hội, thách thức của ngành Dược

Ngành Dược hiện nay được xem là một ngành học hot, nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn theo học. Tuy nhiên để tìm hiểu rõ hơn thông tin về ngành Dược và ngành Dược cần học những môn gì? thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục

Xét tuyển ngành Dược bằng tổ hợp môn nào?

Theo quy định mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường hiện nay sẽ được phép tuyển sinh tối đa 4 tổ hợp trong các ngành học. Theo đó với ngành Dược tại các trường đại học Y Dược hiện nay sẽ tuyển sinh theo các tổ hợp dưới đây:

Ngành dược xét tuyển những môn nào?
  • Khối B00 ( Toán – Hóa – Sinh): Tổ hợp môn xét tuyển phổ biến với khối ngành Y Dược từ trước đến nay.
  • Khối A00 (Toán – Lý – Hóa), Khối D07 (Toán – Hóa – Anh), Khối C08 (Văn – Hóa – Sinh): Đây đều là những tổ hợp môn mở rộng với các bạn sinh viên, nhằm để tăng chất lượng đầu vào với các trường.

Tuy nhiên khi xét tuyển ngành Dược tại các trường Cao đẳng Dược HCM thì bạn không cần phải lo lắng, bởi đa số đều được xét tuyển theo phương thức học bạ. Cụ thể như trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng hình thức xét tuyển thẳng với thí sinh tốt nghiệp THPT, có sức khỏe và không vi phạm pháp luật.

Ngành Dược cần học những môn gì?

Ngành Dược sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức, và những kĩ năng cần thiết đối với những người đang công tác tại ngành này, qua đó giúp bạn có thể thực hành nghề nghiệp một cách tốt nhất.

Ngành Dược cần học những môn gì? Ngành Dược nói riêng hay tại các trường khác thì bắt đầu bạn sẽ được đào tạo về đạo đức, tư tưởng đối với hoạt động nghề nghiệp về sau. Theo đó thì các bạn sinh viên ngành Dược đều được trang bị đầy đủ về kiến thức các môn học cơ sở bao gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Triết học Mác – Lenin hay môn Chính trị học, Tâm lý học, pháp luật liên quan đến ngành Dược…

Không chỉ vậy, các bạn sinh viên còn được trang bị kiến thức cốt lõi về các môn khoa học cơ bản và dược học cơ sở cùng với kiến thức khoa học công nghệ Y Dược hiện đại bao gồm: Công nghệ Nano, sinh học phân tử, tin sinh học, và dược động học,…

Ngoài ra, ngành Dược còn trang bị cho bạn kiến thức về quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể con người, phản ứng bất lợi của thuốc hay sự tương tác thuốc … Theo đó với những kiến thức trên, hoàn thành khóa học này các bạn có thể tự đánh giá tình trạng bệnh lý ở người bệnh, hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả đồng thời biết cách lập kế hoạch chăm sóc người bệnh,…

Bên cạnh kiến thức cơ bản của ngành học, sinh viên còn được đào tạo về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành để phục vụ tốt nhất cho công việc sau này.

Nhìn chung, các bạn sinh viên sẽ được trải qua 3 bộ môn chính: môn chuyên ngành, môn cơ sở ngành, môn Đại cương, cụ thể dưới đây:

  • Môn học đại cương

Ngành Dược nói riêng thì đều phải học những kiến thức chung bao gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lenin 1, 2; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; tiếng Anh cơ sở, Tin học cơ sở; Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng – An ninh và Kỹ năng mềm.

  • Môn học chung của khối, nhóm ngành

Tùy từng chương trình đào tạo ở mỗi trường sẽ đào tạo với môn học khác nhau, tuy nhiên đây là kiến thức chung với sinh viên ngành Dược cần học bao gồm: Hóa học Đại cương, Đại số; Hóa sinh học; Hóa học hữu cơ, vô cơ; Giải tích; Vật lý Cơ – Nhiệt; Sinh học đại cương; Di truyền học và dược di truyền học; Sinh học phân tử; Sinh lý học; Vi sinh; Ký sinh trùng; Miễn dịch học; Truyền thông giáo dục sức khỏe; Dược học cổ truyền; Xác suất thống kê sinh học; Kỹ thuật Y dược hiện đại; Tin sinh học; Hóa lý dược; Hóa phân tích; Bệnh học đại cương; Sinh lý bệnh – miễn dịch; Dược động học; Độc chất học; Mô học và Giải phẫu đại thể; Tài nguyên cây thuốc; Sinh phẩm; Kiểm nghiệm thuốc…

  • Môn học chuyên ngành Dược

Tùy vào định hướng của chuyên ngành, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo với chương trình riêng.

Với định hướng Khoa học và Công nghệ Dược, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ dạy các môn như Công nghệ Sinh học, Công nghệ Nano và sản xuất dược phẩm, Thống kê và thiết kế nghiên cứu trong phát triển thuốc; Công nghệ dược phẩm; Lý thuyết và kỹ thuật phân tích dịch sinh học; Kỹ thuật chiết xuất dược liệu; Mỹ phẩm; Phát minh và thiết kế thuốc;…

Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được đào tạo về các môn bao gồm Dược xã hội học, Thiết kế nghiên cứu cộng đồng; Quản lý cung ứng thuốc; Dịch tễ học; Lãnh đạo dược; Kinh tế doanh nghiệp – Quản trị bệnh viện; Marketing dược…

Còn với việc định hướng Khoa học chăm sóc dược, các bạn sinh viên sẽ được học thêm về Điều trị học, Hệ thống Dược bệnh viện và thực tập bệnh viện, Phương pháp nghiên cứu đánh giá sử dụng thuốc; Hóa sinh lâm sàng; Dinh dưỡng trong điều trị, Chăm sóc dược lâm sàng; Bệnh gây ra do thuốc; Thuốc điều trị ung thư và thuốc điều hòa miễn dịch…

+ Môn cơ bản Đại cương: các môn học đại cương, Toán cao cấp,vật lý, giới thiệu về Dược, xác suất thống kê, hóa học…

+ Các môn cơ sở ngành: giải phẫu, hóa sinh, sinh lý bệnh dịch,…

+ Môn chuyên ngành bao gồm: Kinh tế Dược, Bệnh học, Dược, pháp chế Dược,…

Ngoài ra còn có các môn chuyên ngành như dược học, thực vật, kiểm nghiệm thuốc, dược lý học, hóa sinh, bào chế thuốc, kiểm nghiệm thuốc, cách quản lý tồn trữ thuốc…Kết thúc khóa học này, sinh viên sẽ nắm được kiến thức:

– Biết cách đọc và viết tên thuốc, cây thuốc theo tiếng Latin theo danh pháp dược điển.

– Hóa sinh: Các bạn sinh viên sẽ được học về hiện tượng hóa học xảy ra trong cơ thể người, kết quả lâm sàng sau xét nghiệm với mục đích điều trị bệnh

– Dược lý học: đào tạo về lý học, Dược động học, lực học để được áp dụng trong hướng dẫn sử dụng thuốc

– Bào chế: Các bạn sinh viên trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc bào chế các dạng thuốc thông dụng đối với quy trình hay với các thiết bị công nghệ sao cho phù hợp đúng tiêu chuẩn.

– Hóa dược: Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo về kiến thức tổng hợp hóa dược, phương pháp điều chế dược và tác dụng cũng như cấu tạo…

Theo đó thì các bạn không còn thắc mắc ngành Dược cần học những môn gì? Bên cạnh kiến thức chung thì các bạn sinh viên ngành Dược còn được trang bị, rèn luyện về kỹ năng, phẩm chất đạo đức để trang bị cho bạn sự tự tin nghề nghiệp sau khi ra trường.

Cơ hội và thách thức với ngành Dược hiện nay

Theo các chuyên gia, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển ngành Dược. Với tổng dân số lên đến hơn 90 triệu người, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng thì nhu cầu dược phẩm tại Việt Nam hiện nay rất lớn. Thống kê, mức chi tiêu cho ngành Dược của người dân Việt Nam năm 2005 tăng từ 9,85 USD/người đến 37,97 USD/người vào năm 2015.

Ngành học cần học những môn gì?

Dựa theo những thống kế của Business Monitor International (BMI), bất chấp tình hình suy thoái kinh tế thì tốc độ tăng trưởng của ngành Dược tại Việt Nam hiện nay lúc nào cũng ở mức hai con số. Trên thị trường Châu Á thì Việt Nam vẫn được xem là một tổ chức uy tín. Và đây chính là cơ hội đối với ngành công nghiệp Dược Việt Nam rất lớn đối với những bạn sinh viên theo đuổi ngành học này…

Dù vậy thì thực trạng nguồn nhân lực ngành Dược tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được đủ về yếu tố chất lượng và số lượng trong yêu cầu hội nhập, đặt nặng kiến thức hàn lâm, xa vời thực tế. Đó chính là những điểm yếu nhất của sinh viên ngành Dược.

Bên cạnh những cơ hội được mở ra rất lớn đối với ngành Dược tại Việt Nam vừa được nhắc đến trên đây thì ngành học này hiện nay cũng cho thấy đang đối mặt với không ít thách thức. Đáng chú ý, nguồn nhân lực ngành Dược vừa thiếu vừa yếu cả về số lượng cũng như chất lượng. Thống kê số lượng Dược sĩ Cao đẳng, Đại học hiện nay mới chỉ đáp ứng về mặt số lượng được hơn 50% so với nhu cầu phát triển thực tế của ngành.

Nhìn vào thực tế thì các trường Đại học Dược hiện nay thường áp dụng điểm Xét tuyển đầu vào rất cao. Trong khi đó thì chương trình đào tạo mang nặng tính chất hàn lâm, học thuật mà thực tế thì không ứng dụng nhiều, Cộng với số lượng sinh viên Đại học ra trường mỗi năm không nhiều, trong khi đó thì tâm lý làm thầy nhiều mà không muốn làm thợ, do vậy các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ít lựa chọn công việc như Trình Dược viên hay Materking Dược.

Với những bạn sinh viên theo học ngành Dược hệ Liên thông Cao đẳng hay Đại học với trình độ hạn chế, tay nghề với kỹ năng mềm chưa đáp ứng được công việc. Do vậy dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y tế lớn. 

Các bạn sinh viên khi theo học Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh chắc chắn đây sẽ là lợi thế lớn để các bạn có được cơ hội việc làm ổn định, phù hợp trong tương lai. Những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn về ngành Dược cần học những môn gì? Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích nhé.

Rate this post
Công Linh

Share
Published by
Công Linh

Recent Posts

Giải đáp Cao đẳng Y có những ngành gì?

Hiện nay, số lượng thí sinh đăng ký theo học Cao đẳng Y ngày càng…

2 tháng ago

Hướng dẫn cách làm báo cáo thực tập tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng

Để tốt nghiệp ra trường thì sinh viên nào cũng cần làm báo cáo thực…

2 tháng ago

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch miễn 100% học phí năm 2024

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch miễn 100% học phí đang nhận được sự…

2 tháng ago

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM 2024

Năm 2024 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh các ngành Y…

2 tháng ago

Những ngày sinh xấu khiến đường đời nhiều chông gai

Ông cha ta từ xưa đã khuyên răn về việc ngày sinh ảnh hưởng đến…

11 tháng ago

Tìm hiểu tương lai của ngành Ngôn ngữ Trung hiện nay

Trong những năm gần đây số lượng các thí sinh quan tâm và lựa chọn…

1 năm ago