Xu hướng k là gì? K là viết tắt của từ nào? Trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được ý nghĩa của xu hướng K và xu hướng mới nhất hiện nay. Hãy cùng tham khảo nhé.

1. Xu hướng k là gì?

Xu hướng là một hướng chung của hiện tượng có sự phát triển, thay đổi hoặc xoay chiều. Thuật ngữ này dễ hình dung hơn là một cơn sốt, thời trang mốt nhất thời hoặc tức thời.

Xu hướng K ngày càng ăn sâu giới trẻ
Xu hướng K ngày càng ăn sâu giới trẻ

Động từ ‘to trend’ được dịch ra nghĩa là thay đổi theo hướng chung hoặc phát triển. Điển hình trên mạng xã hội, khi mà có một thứ gì đó có xu hướng sẽ làm chủ đề với nhiều bài đăng khác nhau.

Còn với giới kinh doanh, xu hướng là sự thay đổi mô hình dần dần về sản lượng, quá trình hoặc điều kiện. Đây là một xu hướng trung bình hoặc chung.

Vậy Xu hướng k là gì? Giới trẻ Hàn Quốc không hề xa lạ với xu hướng KPop, là một phần xu hướng Korean hay còn gọi là làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Đó là sự trỗi dậy của nền kinh tế văn hóa với văn hóa đại chúng của Hàn Quốc.

>>>Sống ảo là gì? Những tác hại của việc sống ảo trên mạng xã hội

2. Tìm hiểu về Làn sóng Hàn Quốc

Làn sóng Hàn Quốc ( Hallyu) được hiểu là sự phổ biến toàn cầu của nền xuất khẩu kinh tế văn hóa Hàn Quốc với văn hóa đại chúng gồm phim truyền hình, giải trí, âm nhạc và điện ảnh.

Trong tiếng trung thì Hallyu là một thuật ngữ khi dịch ra mang ý nghĩa là “Làn sóng Hàn Quốc”. Thuật ngữ này được dùng để chỉ sự phát triển vượt bậc của văn hóa Hàn Quốc và văn hóa đại chúng gồm âm nhạc, phim truyền hình, điện ảnh đến ẩm thực hay các trò chơi trực tuyến ra khỏi khuôn khổ.

Hàn Quốc hiện nay đang đặt mục tiêu trở thành nước xuất khẩu văn hóa đại chúng hàng đầu thế giới, đây cũng là quốc gia đầu tiên có xu hướng này. Một cách giúp cho Hàn Quốc có thể phát triển “sức mạnh mềm” của mình.

Một thuật ngữ khá phổ biến về quyền lực mềm đặt ra vào năm 1990 bởi nhà khoa học chính trị của Đại học Harvard Joseph Nye. Thuật ngữ này đề cập đến sức mạnh vô hình được quốc gia sử dụng qua hình ảnh mà không phải qua vũ lực cứng rắn.

Hallyu được xem là sự may mắn với Hàn Quốc, gồm văn hóa, doanh nghiệp với hình ảnh đất nước. Từ năm 1999, Hallyu trở thành hiện tượng văn hóa lớn nhất của châu Á. Điều đó giúp cho hiệu ứng Hallyu ngày càng mạnh mẽ hơn và có đóng góp lớn đến 0,2% GDP với Hàn Quốc từ năm 2004, lên tới khoảng 1,87 tỷ USD. Thống kê đến năm 2019, Hallyu dự tính nhằm thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc 12,3 tỷ USD..

3. Sự trỗi dậy của xu hướng K

Tính đến khi trở lại những năm 1990, nền âm nhạc phổ biến từ khu vực phương Đông, vẫn là một dạng âm thanh chiết trung của nhạc pop Nhật Bản (J-pop). Cùng với những huyền thoại lấp đầy sân vận động bước ra từ Cantopop của Hồng Kông.

Xu hướng K hiện nay

Tại châu Á, sự thành công chủ đạo của nhạc pop hiện nay đã đạt đến mức độ đỉnh cao trong thập kỷ. Tuy nhiên khi bước sang thiên niên kỷ, thị trường nhạc Pop đang mất dần sức hút. Người hâm mộ âm nhạc tại Nhật Bản có thể rơi xa thể loại nhạc pop.

>>> Thế hệ Gen Z là gì? Gen Z là gì trên facebook?

Âm nhạc chính thống dần dần sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thể loại nhạc  hip-hop và Rock. Tại Hồng Kông, thời điểm làm rúng động ngành công nghiệp điện ảnh từ sau cái chết của những ngôi sao lớn của Cantopop như Trương Quốc Vinh và Anita Mui.

Đến năm 2000, các nghệ sỹ mới có không gian trong thị trường nhạc pop châu Á. Điều đó giúp cho văn hóa Hàn Quốc đã tìm đường để đến với thị trường châu Á rộng lớn hơn nhờ vào thời trang, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng (K-drama).

Theo nghiên cứu của Elite Asia, Tại Hàn Quốc xuất hiện Làn sóng Hallyu từ cuối những năm 90 khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Họ đã buộc phải  hạn chế nhập khẩu văn hóa từ Nhật Bản, và bắt đầu tập trung cho sự phát triển nghệ thuật với nhân văn của riêng mình thông qua cách tạo ra nền khoa học mới nhờ vào văn hóa tại các trường đại học Hàn Quốc.

Nên du nhập văn hóa Hàn Quốc có sự đột phá nhờ vào những bộ phim truyền hình K bao gồm Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông (không quên nhạc phim đi kèm) hiện nay cũng đang thu hút được lượng khán giả yêu thích trên thị trường này gồm Đông Nam Á và Trung Quốc.

K-pop về sau cũng tiếp tục phá vỡ về thị trường boyband, với nhiều siêu nhóm gồm Super Junior, TVXQ và SS501 ra mắt vào đầu những năm 2000. Điều đó cũng đã tạo ra một làn sóng cuồng nhiệt từ những giới hâm mộ cuồng nhiệt và ngày càng lan rộng khắp châu Á.

Tại làn sóng K-Pop có sự xuất hiện nhóm BTS, được phát hành Butter vào tháng 5 năm 2021. Đây là điểm nhấn để phá vỡ mọi kỷ lục đồng thời tiếp tục trở thành ca khúc được phát trực tuyến nhiều nhất trong 24 giờ trên Spotify đầu tiên đồng thời có nhiều người xem nhất khi ra mắt video âm nhạc trên YouTube. Giới hâm mộ cuồng nhiệt của BTS còn quen thuộc với cái tên BTS ARMY (MC đại diện đáng yêu cho tuổi trẻ).

Bài viết giúp bạn giải đáp thắc mắc xu hướng K là gì? Với những thông tin liên quan. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan khác nhé. chúc bạn thành công!